วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 8 E-Marketing

บทที่ 8
E-Marketing

E-Marketing

vE-Marketing ย่อมาจากคำว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง

E-marketing plan

vวัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทำ E-marketing Plan เพื่อ
  • Cost reduction and value chain efficiencies
  • Revenue generation
  • Channel partnership.
  • Communications and branding




ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
  1. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
  2. สามารถวัดผลได้แม่นยำกว่าสื่ออื่น
  3. ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
  4. จำนวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  5. คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น


Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทำในอินเทอร์เน็ต

การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
  1. กำหนดเป้าหมาย
  2. ศึกษาคู่แูข่ง
  3. สร้างพันธมิตร
  4. ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น
  5. ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์



Search Engine Marketing
รูปแบบของ Search Engine

  1. Natural Search Engine Optimization (SEO)
  2. Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)



1. Natural Search Engine Optimization (SEO)
  • เป็นการปรับแต่ง Key Word ให้ตรงกับเว็บไซต์
  • เมื่อมีการค้นหาผ่าน Search Engine ชื่อเว็บจะแสดงอยู่ในหน้า รายการของเว็บที่ค้นเจอ
ข้อดี
  • ฟรี Traffic
  • ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
  • ใช้เวลานานในการขึ้นอันดับ
  • สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
  • ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
  • ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ
2. Paid Search Advertising
     เป็นการโฆษณาแบบจ่ายเงินเพื่อทำให้เว็บของคุณ แสดงเมื่อมีการค้นหาใน Key Word
ที่คุณกำหนดไว้

ข้อดี
  • พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
  • แม้ว่า Search Engine จะเปลียนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
  • สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด
  • ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
  • ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
  • ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad
E-Mail Marketing การตลาดผ่านอีเมล์
  1. สร้าง Mail Marketing ของตัวเอง
  2. ไปยืมรายชื่อคนอื่นๆส่งBlanketMail.com, Briefme.com, Colonize.com, MailCreations.com, TargetMails.com
  3.  ยิงมั่ว หรือ SPAM
  4. ไปดูด Email จากแหล่งต่าง website, search engines, whois database,
Raid Marketing (การตลาดแบบจ่โู จม)
vใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ
  • chat rooms, forums, discussion groups etc
    around the world
vใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community

6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
  1. C ontent (ข้อมูล)
  2. C ommunity (ชุมชน,สังคม)
  3. C ommerce (การค้าขาย)
  4. C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
  5. C ommunication, Channel (การสื่อสารและ
    ช่องทาง)
  6. C onvenience (ความสะดวกสบาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น