บทที่ 4
E-business strategy
Business
Strategy
คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้ แบบจำลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ ทำยังไงให้
การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้ แล้วทำยังไงที่จะส่ง มูลค่า นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด
และทำยังไงให้มันแตกต่าง การทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิออนไลน์
แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่างอย่างไรก็ตามในเรื่องนี้จะพูถึงตัวแบบขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้
- Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
- Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
- Strategy definition : กลยุทธ์การกำหนดนิยาม
- Strategy implementation : กลยุทธ์การดำเนินงาน
กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Strategies)
กลยุทธ์ เป็นตัวกำหนดทิศทางและการดำเนินงาน ด้านต่างๆ ขององค์กร
กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร ไม่เพียงแต่กลยุทธ์เท่านั้นที่สำคัญ
แต่การวางแผนและการลงมือจำเป็นไม่แพ้กัน สรุปปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้ซึ่งก็คือ
- ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
- กำหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
- กำหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
- เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อ ที่จะได้เปรียบคู่แข่ง ในตลาด
- จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร
vกลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ จะสำเร็จได้เมื่อมีการสร้างคุณค่าที่ต่างกันสำหรับทุกฝ่าย
เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะไม่เกิดขึ้นแบบเดี่ยวๆ ดังนั้นจะต้องมีการนำ
หลายๆ ช่องทางมาใช้ร่วมกัน ซึ่งการเลือกช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสมนั้นบางทีอาจเรียกว่า
การใช้ช่องทางการค้าที่ถูกต้อง สามารถสรุปได้ดังนี้
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง
- ใช้ช่องทางที่ถูกต้อง
- ใช้ข้อความที่จะสื่ออย่างถูกต้อง
- ใช้ในเวลาที่ถูกต้อง
vกลยุทธ์ของธุรกิจเล็กทรอนิกส์ ต้องกำหนดวิธีที่องค์กรจะได้รับคุณค่าจากการใช้
เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์
Different forms of organizational strategy
Relationship between e-business strategy and other strategies
E-channel strategies
E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทาง
ใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ช่องทาง
ทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถกำหนดวิธีการที่ใช้ทำงานร่วมกับ
ช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business
multi-channel e-business strategy
ตัวอย่าง multi-channel ของกลยุทธ์การเช็คอินของ AIR ASIA
Strategy process models for e-business
- Strategy Formulation
- Strategic Implementation
- Strategic Control and Evaluation
Strategy Formulation
vการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา ในแง่ต่างๆ
เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง ผู้สนับสนุน
วัตถุดิบ และตลาดแรงงาน ฯลฯ
vการวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ ด้านการตลาด
การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ และ ทรัพยากรบุคคล ฯลฯ
vการกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่า
- องค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด
- มีหน้าที่บริการอะไร แก่ใครบ้าง
- โดยมีปรัชญา หรือค่านิยมหลักในการดำเนินการเช่นใด
vการกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
vการวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ
Strategic Implementation
vการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน
vการวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการ
vการปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้างระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรมองค์การและปัจจัย การบริการต่างๆ ในองค์การ
Strategic Control and Evaluation
vการติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
vการติดตามสถานการณ์และเง่อื นไขต่างๆ ทีอาจเปลี่ยนแปลง ไปซึ่งอาจทำให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
Strategy process models for e-business
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น