วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 6 Supply chain management


บทที่ 6
Supply chain management

Supply Chain Management

vการจัดการกล่มุ ของกิจกรรมงาน กล่าวคือ ตั้งแต่การรับวัตถุดิบมาจาก Supplies แล้วเปลี่ยนวัตถุดิบนั้นให้เป็นสินค้าขั้นกลาง และสินค้า ขั้นสุดท้าย จนกระทั่งจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า



vสิ่งที่จะทำให้เข้าใจถึงหน้าที่ของการผลิตและวิธีการควบคุมการผลิตนั้น เราจะต้อง
เข้าใจในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวในกระบวนการผลิตอยู่ 2 สิ่งหลักๆ คือ

  1. วัตถุดิบ (Materials)
  2. สารสนเทศ (Information)
รูปที่ 1 แสดงการเคลื่อนไหวของวัตถุดิบ และสารสนเทศ ซึ่งอยู่ในกระบวนการผลิตทุกแห่ง




vปัญหาคือความสนใจที่แตกต่างกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น
  • ลูกค้ามักต้องการสินค้าที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบและมีราคาถูก
  • พนักงานในสายการผลิตอยากรู้คำสั่ง ที่ถูกต้อง
  • ฝ่ายจัดซื้อต้องการได้วัตถุดิบที่ถูกต้อง มีคุณภาพ
  • ผู้จำหน่ายวัตถุดิบต้องการคำสั่ง ซื้อที่ถูกต้องเพี่อจะได้จัดส่งได้ถูกต้อง
  • ผู้จัดการต้องการรายงานที่ถูกต้อง
ประโยชน์ของการทำ SCM
  • การเคลื่อนไหลของวัตถุดิบและสารสนเทศเป็นไปอย่างราบรื่น
  • ปรับปรุงระดับของสินค้าคงเหลือ
  • เพิ่ม ความเร็วได้มากขึ้น
  • ขจัดความสิ้นเปลืองหรือความสูญเปล่าต่างๆ ในกระบวนการทางธุรกิจให้หมดไปได้
  • ลดต้นทุนในกิจกรรมต่างๆ ได้
  • ปรับปรุงการบริการลูกค้า
การบูรณาการในห่วงโซ่อุปทาน(Supply Chain Integration)
vการบูรณาการกระบวนการภายในทางธุรกิจให้เป็นแบบไร้รอยตะเข็บ ไร้ความสูญเสีย และมีความยืดหยุ่น ใช้นโยบายการทำงานแบบข้ามสายงาน ลดกระบวนการและขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น
vการบูรณาการกับกระบวนการภายนอก นั้นคือบูรณาการกับกระบวนการของลูกค้าที่สำคัญและผู้จัดหาวัตถุดิบที่สำคัญให้เข้ากับกระบวนการภายในของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ และไร้รอยตะเข็บ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตอบสนองความ ต้องการของลูกค้าได้อย่างยืดหยุ่น และ รวดเร็ว ขณะที่ต้นทุนลดตํ่าลง
vการบูรณาการทางเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ เพื่อให้การแลกเปลี่ยน และประสานข้อมูลข่าวสารภายในองค์กรและระหว่างองค์กรเป็นไปอย่าง ถูกต้องรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีที่นิยมใช้กันได้แก่ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์(E-bussiness) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic Data Interchange-EDI) การส่งจดหมาย ทางอิเล็กทรอนิกส์(E-Mail) บาร์โค้ด(Bar Code) การชี้บ่งตำแหน่ง ด้วยคลื่นความถี่วิทยุ(Radio Frequency Identification RFID) อินเทอร์เน็ตอินทราเน็ต ซอฟท์แวร์การวางแผนทรัพยากรวิสาหกิจ (Enterprise Resource Planning-ERP) เป็นต้น

Value Chain ห่วงโซ่คุณค่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น